“ANDY WARHOL: POP ART” งานศิลปะจาก “Andy Warhol” ป๊อปอาร์ตไอคอนแห่งศตวรรษที่ 20

  • by
งานศิลปะจาก “Andy Warhol” ป๊อปอาร์ตไอคอนแห่งศตวรรษที่ 20

Andy Warhol หรือ แอนดี วอร์ฮอล เป็นใคร?

  • วอร์ฮอล เป็นทั้งศิลปินแนวป็อปอาร์ต ผู้กำกับภาพยนตร์ และนักเขียน นอกจากนี้เขาหนึ่งในผู้นำแนวป็อปอาร์ต และได้รับการยกย่องว่าเป็นหนึ่งในสัญลักษณ์ของงานแนวนี้
  • งานของเขามักจะสะท้อนให้เห็นถึงความสนใจในเรื่อง คนดัง วงการบันเทิง และการโฆษณา

แนวป็อปอาร์ตเป็นแบบไหน?

  • เป็นศิลปะที่ได้รับความนิยม โดยนำแรงบันดาลใจมาจากเรื่องราวเกี่ยวกับผู้คนและสังคมในปัจจุบันที่กำลังได้รับความสนใจหรือวิพากษ์วิจารณ์ในขณะนั้นมาสร้างเป็นงานศิลปะ เช่น การ์ตูน รูปโฆษณาสินค้า รูปถ่ายดาราภาพยนตร์ที่ประชาชนคลั่งไคล้ ตัวอักษรหรือหนังสือขำขัน ป้ายโฆษณาตามทางหลวง
  • สร้างความตื่นเต้นอย่างฉับพลันทันใดแก่ผู้พบเห็น
  • เน้นการแสดงออกทางอารมณ์ความรู้สึก นำเสนออย่างมีชีวิตชีวา มีอารมณ์ขัน ขี้เล่นและชอบเสียดสี 
shot marilyns
มาริลิน มอนโร
Campbell’s Soup Cans
ANDY WARHOL
Flowers

โดยผลงานของ แอนดี วอร์ฮอล สามารถแบ่งได้หลากหลายประเภท ไม่ว่าจะ Portraits and Photos, Celebrity Portraits, Magazine and Album Covers และ Silk Prints โดยแต่ละผลงานของเขานั้นมักจะมีความสอดคล้องกับประสบการณ์ ความชอบที่เขาพบเจอ แล้วนำมาสร้างสรรค์เป็นงาน ฉะนั้นในบทความนี้จะขอยกตัวอย่างภาพของ แอนดี วอร์ฮอล ที่เป็นที่รู้จักอย่างกว้างขวางและยังได้รับความนิยมในปัจจุบัน

Campbell’s Soup Cans

แอนดีได้บอกถึงแรงบันดาลใจของเขาว่า “ผมกินซุปกระป๋องของแคมเบลล์เป็นอาหารกลางวันติดต่อกันทุกวันมาเกือบ 20 ปี” ซึ่งนั้นโชว์ให้เห็นถึงความชอบของเขาที่มีต่อกาารทานซุบกระป๋อง จึงถ่ายทอดออกมาเป็นรูปแบบงานศิลปะสีน้ำมันบนผ้า

Marilyn Monroe

ในช่องปี 1960 วอร์ฮอลได้เอาภาพถ่ายของเหล่าศิลปิน บรรดาเซเล็บที่มีชื่อเสียงโด่งดังในในยุคนั้นอย่าง มาริลิน มอนโร, เอลวิส เพรสลีย์, อลิซาเบธ เทย์เลอร์, มิก แจ็กเกอร์, เจมส์ ดีน, แจ็กเกอลีน เคนเนดี้ ซึ่งเป็นเหล่าศิลปินที่ตัวเขาชื่นชอบ จึงถ่ายถอดออกมาด้วยสีฉูดฉาด และใช้เทคนิคการพิมพ์แบบซิลค์สกรีน

Andy Warhol’s Banana

เป็นภาพกล้วยหอมที่ซ่อนนัยทางเพศไว้ เมื่อลอกเปลือกสีเหลืองแจ๋นออก โดยวอร์ฮอลได้นำภาพนี้เป็นปกอัลบั้มของ The Velvet Underground & Nico ซึ่งเป็นอัลเทอร์เนทีฟร็อกวงดัง

โดยเขามีจุดประสงค์เพื่อเพิ่มความน่าสนใจให้กับอัลบั้มนี้ด้วยการใช้ภาพ

ศิลปะแนวป็อปอาร์ตยังมีอีกมากมายจากหลากหลายศิลปิน

เมื่อเราทำความรู้จักกับศิลปินแนว Pop Art อย่าง Andy Warhol และได้รู้จักผลงานของเขาพอสมควรแล้ว เราก็จะสังเกตได้ว่าศิลปะแนวนี้จะเน้นการใช้สีที่มีความโดดเด่น ฉูดฉาด เน้นแสดงถึงอารมณ์เป็นหลัก นอกจากนี้อาจมีการเลือกลวดลายกราฟฟิกเข้ามาร่วมด้วย อีกทั้งยังใช้ลายเส้นที่หนาสามารถมองได้ชัด หรือการเลือกใช้คำที่น่าดึงดูดและจดจำได้ง่ายมาประกอบในภาพ

Boom Word Comic Book Pop Art Vector Illustration by AlexanderPokusay
Dekoratio identity and interior design / 2014-2015 on Behance  涂鸦的风格。除了表示「气」的颜色之外,饱和度和明度都很高,看上去很有活力的样子

Leave a Reply

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.