Top 5 ลายแทงงาน Hospitality Trade Shows ในประเทศไทยที่น่าสนใจ 2022-2023

Top 5 Hospitality Trade Shows

Hospitality Trade Shows นั้นเป็นงานแสดงสินค้าเพื่อธุรกิจโรงแรม ร้านอาหาร ร้านกาแฟลักษณะงานจะเป็นงานแสดงสินค้าที่มีผู้จัดเป็นทั้งเชฟ Food & Beverage, บาร์เทนเดอร์, บาริสต้า, ธุรกิจดอกไม้, ธุรกิจโรงแรม, ธุรกิจร้านอาหารและสปา มีกิจกรรมภายในงานที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจเหล่านี้เช่นการแข่งขันทำอาหาร การประกวดแต่งจานอาหาร Fine dining มีอาหารจากร้านดังให้ชิมภายในงาน สำหรับในบทความนี้ เราจะมาพูดถึงกันว่างานแสดงสินค้า Hospitality Trade Shows ที่ประเทศไทยนั้นมีงานไหนที่น่าสนใจและเป็นที่จับตามองจากธุรกิจประเภทนี้บ้าง

1.FHT FOOD & HOSPITALITY THAILAND 21 – 24 กันยายน 2565

งานแสดงสินค้าประเภทอาหารเครื่องดื่ม ธุรกิจโรงแรมร้านอาหาร และเบเกอรี่ มีเป้าหมายในการจัดงานเพื่อกำหนดอนาคตอุตสาหกรรมอาหารและการบริการภายใต้ Food & Hospitality Thailand (FHT) และเพื่อสนับสนุนอุตสาหกรรมด้วยธุรกิจที่เกี่ยวข้องกันในวงกว้างทั้ง ร้านอาหาร โรงแรม บริการจัดเลี้ยง คาเฟ่ เบเกอรี่ สายการบิน โลจิสติกส์ อสังหาริมทรัพย์และโรงพยาบาล

สำหรับในปี 2022 นี้เป็นการจัดครั้งที่ 28 ที่ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ (QSNCC) กรุงเทพมหานคร ในวันที่ 21-24 เดือนกันยายน โดยภายในงานมีความน่าสนใจและดึงดูดผู้เข้าชมโดยจะช่วยสร้างโอกาสในการพบปะและสร้างเครือข่ายทางธุรกิจจากหลากหลายอุตสาหกรรมจากทั่วโลก

งานนี้ในการจัดครั้งที่ผ่านมักได้รับความนิยมและความมีส่วนร่วมกับงานหลากหลายด้านทั้งภาคธุรกิจและภาครัฐ ภายในงานแบ่งการจัดบูธเป็น 5 โซนตามรายละเอียดดังนี้

  • Foods & Drinks
  • Coffee & Tea Culture
  • Foodservice Equipment
  • Hospitality Style
  • Hospitality & Retail Technology

องค์กรที่น่าสนใจที่เข้าร่วมในงานนี้

  • สมาคมผู้ค้าปลีกไทย ห้างสรรพสินค้า เซ็นทรัล Retail ร้านอาหาร, PTTRM, S&P
  • สมาคมโรงแรมไทย
  • สมาคมเชฟแห่งประเทศไทย
  • สมาคมการตลาดการท่องเที่ยวไทย (New Supporter)
  • หอการค้าและอุตสาหกรรมแห่งชาติลาว (LNCCI)
  • สมาคมธุรกิจกัมพูชา (CBA)
  • สมาคมผู้ประกอบการกัมพูชา (CEA)
  • สหพันธุ์ผู้ผลิตมาเลเซีย (FMM)

Link รายละเอียดงาน : https://www.fhtevent.com/food/2022/en/index.asp

2.THAILAND BAKERY ICE-CREAM 25 – 28 สิงหาคม 2565

งานนี้เป็นที่รู้จักกันในชื่อ Thailand Coffee Show เป็นลักษณะงานแสดงสินค้าประเภทกาแฟ ชา เบเกอรี่ และไอศครีมนานาชาติ จัดต่อเนื่องมาแล้ว 16 ครั้ง เป็นงานเดียวในอาเซียนที่มีแนวคิดการแสดงเอกลักษณ์ รวมธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับร้านคาเฟ่ ร้านกาแฟ และเบเกอรี่มาไว้ในที่เดียวกันแบบครบวงจร แสดงผ่านสื่อและผลิตภัณฑ์ที่ดูหลากหลาย ในประเภทของอุปกรณ์และวัตถุดิบ

Image : https://www.thailandcoffee.net/

งานนี้ในทุก ๆ ปีมักจะเป็นจุดที่ธุรกิจต่าง ๆคอยนำนวัตกรรมมาเปิดตัว หรือเปิดตัวผลิตภัณฑ์ใหม่ พบคู่ค้าใหม่ อัปเดตเทรนด์และไอเดียใหม่ ๆ ในการขยายธุรกิจได้เป็นอย่างดี ถือว่าเป็นงานที่ครบครันในที่เดียวได้

ลักษณะการจัดกิจกรรมภายในงานมีทั้งกิจกรรมส่งเสริมวิชาชีพ การแข่งขันบาริสต้าระดับโลก คอร์สเรียนบาริสต้าสูตรเร่งรัดเพื่อเปิดร้าน และคอร์สอื่น ๆ ที่น่าสนใจ ทั้งทำขนม ทำไอศครีม เบเกอรี่เป็นต้น

Link รายละเอียดงาน : https://www.fhtevent.com/food/2022/en/index.asp

3.VEND ASEAN 7 – 9 กันยายน 2565

ASEAN (Bangkok) Vending machine & self-service facilities 2022 งานมหกรรมแสดงเครื่องจำหน่ายสินค้าอัตโนมัติแบบหยอดเหรียญและสิ่งอำนวยความสะดวกแบบบริการตนเองแห่งอาเซียน เป็นนิทรรศการที่รวบรวมแบรนด์ที่มีชื่อเสียงจากทั่วทุกมุมโลกประมาณ 250 แบรนด์ที่เข้ามาร่วมแสดงในงานสินค้า คาดว่าจะมีผู้เข้าชมมากกว่า 10,000 คน งานจัดที่ ศูนย์การแสดงสินค้าและการประชุมอิมแพ็ค กรุงเทพมหานคร

มีทั้งผลิตภัณฑ์รวมไปถึงสื่อทั้งในและต่างประเทศภายในงานนี้ คอยอัปเดตและนำเสนอเทคโนโลยีของอุตสาหกรรมเครื่องจำหน่ายสินค้าอัตโนมัติ

Link รายละเอียดงาน : https://www.zipeventapp.com/e/ASEAN-Bangkok-Vending-machine-self-service-facilities-2021

4.THE 16TH THAILAND RETAIL FOOD 7 HOSPITALITY SERVICES (TRAFS 2022) 20 – 23 ตุลาคม 2565

TRAFS เป็นงานแสดงสินค้านานาชาติอันดับที่ 1 ภายในงานมีอุปกรณ์ เครื่องใช้วัตถุดิบอาหารและเครื่องดื่ม สำหรับธุรกิจอาหาร โรงแรมและ Food Service เป็นงานที่เป็นเหมือนศูนย์รวมของผู้ผลิต ผู้นำเข้าและผู้จำหน่ายอุปกรณ์ เครื่องใช้และวัตถุดิบสำหรับร้านอาหาร ร้านเครื่องดื่ม ที่จะเข้ามานำเสนอตัวสินค้า เปิดตัวผลิตภัณฑ์และบริการให้แก้ลูกค้าเป้าหมาย

ภายในงานมีเป้าหมายเหมือนกันกับงานแสดงสินค้าประเภทอื่น ๆ ทั่ว ๆ ไป ที่จะช่วยให้ธุรกิจเป็นที่รู้จักมากยิ่งขึ้น ช่วยขยายฐานลูกค้าและสร้างเครือข่ายทางธุรกิจใหม่ ๆ ได้อย่างมีประสิทธิภาพไม่เพียงแต่ภายในประเทศแต่รวมถึงกลุ่มประเทศ CLMV กลุ่มอาเซียนในเขตภูมิภาคลุ่มน้ำโขงด้วย

Link รายละเอียดงาน : The 16th Thailand Retail, Food & Hospitality Services (TRAFS 2022) – Bangkok International Trade & Exhibition Centre (bitec.co.th)

5.THAIFEX – ANUGA ASIA 2023 RE-IMAGINE THE FUTURE OF F&B INDUSTRY 23 – 27 พฤษภาคม 2566

งานจัดแสดงสินค้าประเภทอาหารและเครื่องดื่มที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในประเทศไทย หลังจากเกิดโรคระบาดโควิด 19 ที่จัดขึ้นไปแล้วในปี 2022 ช่วงวันที่ 24 – 28 พฤษภาคม ที่ผ่านมา ซึงงานนี้สามารถดึงดูดผู้เข้าชมงานมาร่วมได้มากกว่า 51,535 คน จาก 111 ประเทศ ซึ่งเห็นได้ชัดถึงปริมาณคนที่สนใจในกลุ่มอุตสาหกรรมอาหารและเครื่องดื่ม จำนวนผู้ขายที่เข้าร่วมเป็น exhibitor มากกว่า 1,603 ราย จาก 36 ประเทศ

Link รายละเอียดงาน : International Food Exhibition in Thailand 2023 – THAIFEX – Anuga Asia

จากสถานการณ์ในประเทศไทยเริ่มกลับมาเป็นปกติจากไวรัสโควิด 19 ทำให้งานแสดงสินค้าในประเภทต่าง ๆ เริ่มกลับมาเปิดและมีจุดประสงค์เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจอีกครั้ง ทำให้หน่วยธุรกิจหลาย ๆ ธุรกิจต่างออกมาเข้าร่วมงานแสดงสินค้ากันมากยิ่งขึ้นเพื่อหาโอกาสและเครือข่ายทางธุรกิจ และนอกจากงานแสดงสินค้าประเภท Hospitality Trade Shows แล้วงานแสดงสินค้าในหมวดอื่น ๆ ก็กลับมาเปิดให้เข้าร่วมกันอีกครั้ง ทั้งในรูปแบบงานแสดงปกติและงานแสดงเสมือนจริง สำหรับในประเทศไทยยังคงเป็นประเทศที่ชาวต่างชาตินานาประเทศให้ความสนใจเป็นจุดศูนย์กลางในการจัดงานลักษณะเหล่านี้อีกด้วย

Leave a Reply

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.