10 ไอเดียการตกแต่งผนังห้องครัว ทำได้ทั้งที่บ้านและร้านอาหาร

  • by

การตกแต่งผนังบ้านอาจเป็นสิ่งจำเป็นเมื่อเราเริ่มก่อสร้างบ้านขึ้นมา แต่อย่าลืมว่าการตกแต่งผนังห้องครัวก็เป็นที่ควรทำเหมือนกัน 10 ไอเดียการตกแต่งผนังห้องครัวนี้จะทำให้ดูดดี และเป็นมากกว่ามุมปรุงแต่งอาหาร ไม่ว่าคุณจะมีสไตล์ไหนก็สามารถนำไปปรับเปลี่ยนให้เข้ากันได้

อันดับแรกของพูดถึงเกี่ยวกับการเลือกผนังกันก่อน

1.ตกแต่งผนังด้วยสีน้ำพลาสติกและสีอะคริลิก

หากเราต้องการสร้างสีสันให้กับห้องครัว การเลือกสีน้ำพลาสติกหรือใช้สีอะคริลิคมาทาผนัง แต่ในปัจจุบันสีพลาสติกไม่ค่อยได้รับความนิยม เพราะสีอะคริลิกมีคุณภาพดีและทนทานกว่า อีกทั้งยังเป็นสีที่ทนน้ำ แห้งไว และทำให้พื้นผิวผนังทำความสะอาดได้ง่าย และเหมาะกับห้องครัวเป็นอย่างมาก เพราะสีบางตัวมีสารป้องกันเชื้อรา

ทั้งนี้การเลือกใช้สีทาเราสามารถเลือกได้ตามใจชอบ ตามสไตล์ของเราเอง

2.การเลือกใช้กระเบื้องในการตกแต่ง

กระเบื้อง เป็นอีกวัสดุหนึ่งที่ได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก ด้วยวัสดุที่มีคุณสมบัติในเรื่องการเช็ดถูง่ายไม่ว่าจะเป็นคราบน้ำ รอยน้ำมัน ไวน์ หรือสิ่งสกปรกต่าง ๆ นอกจากนี้กระเบื้องยังมีให้เลือกหลากหลายสไตล์ และหลากหลายสีและรูปแบบแล้วแต่ผู้ใช้จะทำการตกแต่งเอง

3.การเลือกใช้ไม้

ผนังหนังห้องครัวที่ถูกแทนที่ด้วยไม้ จะทำให้ห้องครัวดูผ่อนคลายมากขึ้น เป็นธรรมชาติและดูมีความอบอุ่น แต่การเลือกใช้ไม่ก็มีข้อควรระวังอยู่เพราะ ไม้เป็นวัสดุที่ค่อนข้างเซนซิทีฟกับความชื้น ฉะนั้นการทำผนังห้องครัวที่เป็นไม้ควรปรึกษาช่างไม้เพื่อให้มั่นใจว่าผนังนั้นจะอยู่กับเรานาน

4. เลือกแปะไวนิล

ทางออกสำหรับคนที่ต้องการความเร็ว และประหยัดต้นทุน การเลือกแปะไวนิล คือทางออกนั้น เพราะมีให้เลือกหลายแบบหลายสไตล์ตามความชอบ หากมันลอกออกเราก็สามารถดึงออกและเปลี่ยนเป็นอันใหม่ได้  ที่สำคัญคือสามารถเลือกได้ตามต้องการหรือจะสั่งทำเป็นลายแบบเฉพาะก็ได้ 

5.การเลือกตกแต่งด้วยหิน

อีกหนึ่งการตกแต่งแนว Rustic ที่หาได้น้อยครั้งจะพบเจอ การตกแต่งแบบนี้ใช้ได้ทั้งหินแกรนิต หินชนวน หินทราย หินอ่อน หรือแม้แต่ควอซ อีกทั้งการตกแต่งด้วยหินเราสามารถทำความสะอาดได้ง่าน ทนทาน และสามารถอยู่กับห้องครัเราได้นาน นอกจากนี้การตกแต่งด้วยหินจะเสริมลุคของห้องครัวให้ดูดี และมีความหรูหรา

6.การเลือกใช้วอลล์เปเปอร์

ในอดีตการเลือกใช้วอลล์เปเปอร์ไม่ค่อยได้รับความนิยมค่อยข้างมากเพราะไม่มีความทนทาน แต่ใช้ปัจจุบันวอลล์เปเปอร์ได้ถูกพัฒนาให้มีคุณสมบัติที่ดีขึ้อย่างการเคลือบผิว เพราะให้สามารถใช้งานได้นานขึ้น กันความชื้น และทำความสะอาดง่าย และอีกหนึ่งข้อดีของการตกแต่งด้วยวอลล์เปอร์คือ การมีลวดลายที่หลายหลายสามารถเลือกสรรได้ และนำมาประยุกต์กับสไตล์การตกแต่งของตัวเองก็ได้

การเลือกใช้การตกแต่งอื่น ๆ มาตกแต่งผนัง

7.ตกแต่งด้วยคำว่า EAT

Wood Cutting Board "Eat" Art

ตกแต่งด้วยถาดเขียงที่ไม่ได้ใช้แล้ว แต่งเติมด้วยคำว่า “EAT” ที่เป็นวลีเด็ดที่มีความเกี่ยวข้องกับการทำอาหาร

✔82 popular farmhouse wall decor design ideas for natural interiors 53
Cr. aacmm.com

8.เพิ่มพื้นที่สีเขียวบนผนัง

DIY Small Space Kitchen Herb Garden
Cr. ao.com

หามุมว่างของผนังภายในห้องครัว แล้วเปลี่ยนมันให้เป็นสวนปลูกเครื่องเทศ ผักขนาดย่อมได้ อีกทั้งการปลูกเครื่องเทศจะสร้างกลิ่นให้ห้องครัวดูหอมมากขึ้น


9.ภาพห้อยด้วยคลิป

เปลี่ยนการการใส่ภาพในกรอบรูปให้เป็นวางบนแผ่นไม้หนาที่แต่งเติมด้วยคลิปหนีบกระดาษเพิ่มลูกเล่น การเลือกไม้สีเข้มจะทำให้ภาพเราดูโดดเด่นมากขึ้น

10.แต่งเติมด้วยงาน DIY

ไม่ว่าจะเป็นป้ายห้อย ตัวอักษรที่แสดงคำว่าห้องครัว หรือสิ่งประดิษฐ์ที่ทำด้วยตนเองจะเพิ่มให้ห้องครัวนั้นดูอบอุ่น และมีสีสันมากขึ้น

นี่คือ 10 ไอเดียการแต่งห้องครัวทั้งการเลือกวัสดุของผนังและการเลือกของตกแต่งอื่น ๆ เพื่อมาเพิ่มเติมให้กับผนัง

Leave a Reply

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.