หนังสือการ์ตูน (Comics) มีอิทธิพลต่อโปสเตอร์ภาพยนตร์และโลโก้อย่างไร

  • by

การ์ตูนกลายเป็นมากกว่าเรื่องเล่าที่ถูกถ่ายทอดในกระดาษหนังสือพิมพ์หรือหนังสือการ์ตูน ซึ่งมันกลายเป็นแรงบันดาลใจให้กับภาพยนตร์ต่าง ๆ และมีอิทธิพลอย่างมากต่อโลกแห่งการออกแบบกราฟฟิคด้วย ในบทความนี้เราพาทุกคนไปทำความรู้จักกับเทรนด์การออกออกแบบในปัจจุบันและติดตามย้อนกลับไปต้นกำเนิดของหนังสือการ์ตูนเหล่านั้นด้วย

__________________________________________

Comics book คืออะไร?

Comic Book

เป็นรูปแบบการเล่าเรื่องที่ให้มองเห็นภาพและข้อความ โดยจะนำเสนอตามลำดับในหน้ากระดาษ ซึ่งจะมีภาพเป็นเฟรมๆ แสดงเนื้อเรื่องตามลำดับ

รูป : Morris Publishing

ลักษณะของการ์ตูนคอมมิคเป็นอย่างไร?

กรอบ
Cr. digitalhumanities.org
ROY LICHTENSTEIN: THE MAN WHO DIDN'T PAINT BEN DAY DOTS | LEGION of ANDY
Comics เก่า – จะสามารถเห็นรายละเอียดของภาพคล้าย Dots
Cr. legionofandy.com

การ์ตูนก็เหมือนศิลปะ

อยากจะให้ทำความรู้จักกับรอย ลิชเทนสไตน์ (Roy Lichtenstein) เขาเป็นที่รู้จักมากในเรื่องของการผสมผสานศิลปะจากหนังสือการ์ตูนเข้ากับองค์ประกอบสื่อต่าง ๆ งานของเขาเป็นป็อปอาร์ตกึ่งคอมมิค มีการเล่าเรื่องที่ไม่ซับซ้อนและมีเทคนิคการใช้จุด หรืออาจเรียกว่า ‘Ben Day Dots’ หรือรูปแบบอื่น ๆที่ใช้วิธีที่ละเอียดกว่า เช่น การใช้ comic art การใช้สีหลักเป็นตัวหนา และใช้เส้นสีเข้มหนา ในภาพกราฟฟิคและการดีไซน์ Product

สามารถดูผลงานอื่น ๆ ของเขาในบทความก่อนหน้านี้ > “ANDY WARHOL: POP ART” งานศิลปะจาก “Andy Warhol” ป๊อปอาร์ตไอคอนแห่งศตวรรษที่ 20

กราฟฟิคบนเว็บไซต์

การออกแบบบนโลกดิจิทัลได้เปลี่ยนแปลงจากการใช้พื้นผิวมากมายสู่ภาพกราฟฟิค เราสามารถสังเกตได้จากโลโก้หลากหลายแบรนด์ที่เปลี่ยนจากกราฟฟิคที่ซับซ้อน (เงา, วาว , ,มีหลายเลเยอร์) มาเป็นแบบกราฟฟิคแบน ๆ ให้เหมือนการ์ตูนมากขึ้น อย่างเช่น Google, Apple, eBay นี่เป็นเพียงตัวอย่างสามแบรนด์ที่ลดทอนความซับซ้อนลงเพื่อให้อัตลักษณ์ขององค์กรง่ายขึ้น

ตัวอย่างการปรับเปลี่ยนโลโก้ของ 3 องค์กร

โปสเตอร์หนัง

โปสเตอร์หนังแนวคลาสิคที่เรามักเห็นผ่านตาไม่ว่าจะ Harry Potter Avengers Stranger Things และเรื่องอื่นอีกมากมาย โดยเราสามารถสังเกตได้ชัดเจน เพราะมันจะมีรูปแบบที่ตายตัว คือ ตัวละครหลักหรือฮีโร่จะอยู่ตรงกลางและถูกขนาบข้างด้วยตัวละครรองต่าง ๆ

โดยรูปแบบดังกล่าวมีต้นกำเนิดมาจากการออกแบบกราฟฟิคในหนังสือการ์ตูน และส่วนใหญ่เรามักจะพบเห็นได้จากภาพยนต์แนวไซไฟและแฟนตาซี

Layout เล่าเรื่อง

อีกสิ่งหนึ่งที่เรามักสังเกตได้จากการอ่านการ์ตูนคือการมีช่อง กรอบต่าง ๆ แสดงการ์ตูนเป็นฉาก ๆ ซึ่งก็มีโปสเตอร์บางเรื่องที่เอาแนวคิดนี้มาใช้ในการแสดงตัวอย่างฉากภายในเรื่องเพื่อสร้างความน่าสนใจให้กับเรื่องนั้น

Leave a Reply

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.