The invention of the wheel and use for pottery (การประดิษฐ์แป้นหมุนใช้ทำเครื่องปั้นดินเผา)

แป้นหมุนคืออะไร? เป็นลักษณะของแผ่นทรงกลม การขึ้นรูปแบบนี้เรียกว่า โทรอิง (throwing) ตัวแป้นหมุน เส้นผ่านศูษย์กลางประมาน 15-18CM. ใช้สำหรับการขึ้นรูปภาชนะ เช่น แจกัน ถ้วย ชาม จาน เป็นต้น มีการใช้วัสดุหลากหลาย

ประเภทขึ้นอยุ่ที่การใช้งาน เช่น แป้นหมุนมือ แป้นหมุนไฟฟ้า แป้นหมุนพลาสติก

ก่อนที่เราจะลงลึกเรื่องแป้นหมุนจะอธิบายถึงวิวัฒนาการ ของแป้นหมุน ว่าเป็นมาอย่างไร

ยุคแรก

แป้นหมุนยุคแรก มักทำจากหิน เนื้อแข็ง มีน้ำหนัก แป้นปหมุนเป็นสิ่งประดิษฐ์ที่เก่าแก่พอๆ อารยธรรมของมนุษย์ เพราะ ไห ชาม แจกัน ส่วนมาก ขึ้นรูปด้วยวิธีนี้ บางที่มาเชื่อว่าแป้นหมุน เกิดขึ้นมาพร้อมกับอารยธรรมอียิปถ์ และหลายอารยธรม เช่น กรีช โรมัน อารยธรรมจีน แม้กระทั้งฝั่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้เองก็มีการค้นพบ แป้นหมุนโบราณ เช่นกัน

ขนาดของแป้นหมุน และ รูปทรงจะมีหลักษณะเป็นทรงกลม แต่มีเส้นผ่านศูษย์กลาง ที่ต่างกัน ตามแต่ละพื้นที่ การทำให้แป้นหมุนหมุน มี2วิธีคือ

1.การใช้เเรงจากคน1คน โดยใช้ไม้ ในการหมุน ไปทีของของแป้นหมุนเกิดแรงเหวี่ยง ไปเรื่อยๆและ หมุนต่อเมือแป้นหมุนกำลังหยุด

2.แป้นหมุนที่ใช้แรงของคน2คน 1คนเป็นคนขึ้นรูป อีก1คนเป็นคนออกแรง หมุนแป้นหมุน อาจจะใช้เท้าหรือใช้มือก็ได้

ยุคพัฒนา

แป้นหมุนยุคนี้จะ เปฝ้นการทดแทนแรงคนออกไปใช้ไฟฟ้าเข้ามาแทน เรียกว่า แป้นหมุนไฟฟ้า เพือความสะดวกและความต่อเนื่อง ชิ้นงานการใช้แป้นหมุน ไฟฟ้าจึงมีขนาดใหญ่และหลากหลายมากขึ้น แต่อย่างไรก็ตามแป้นหมุนไฟฟ้า ก็ยังมีหลายรูปแบบ จะแบ่งออกตามการใช้งาน และสถารที่ได้แก่

1.แป้นหมุนที่ใช้ในโรงงานที่ต้องขึ้นรูปภาชนะขนาดใหญ่ เช่น กระถางต้นไม้ กระถางบัว แป้นหมุนในลักษณะนี้จะมีแป้นขนาดใหญ่ตามขนาดของชิ้นงาน และไม่มีที่รองน้ำด้านล่างสำหรับกันน้ำที่ออกจากดินกระเด็น เหตุผลเพราะความสะดวกในการทำงาน เราจึงมักเห็นว่าบริเวณที่ทำงานจะ เต้มไปด้วยเศษดิน

2.แป้นหมุนที่ใช้ใน สตูดิโอ เป้นแป้นหมุนที่เราเจอบ่อยที่สุด ส่วนมากจะมีที่รองน้ำสำหรับปั้น เพือความสะดวก มักเป้นงานชิ้นเล็กๆเช่น แก้ว จาน ถ้วย เเจกันขนาดเล็ก เป็นต้น

นอกจากนี้ ยังมีแป้นหมุนที่ ใช้สำหรับตกแต่งชิ้นงาน ขนาดเล็ก ใช้แรงหมุนจากมือ อีก1ประเภท คือ แป้นหมุนมือ หรือ แท่งหมุน

Leave a Reply

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.