CINEMATIC LIGHTS II

CINEMATIC LIGHTS II

ในบทความที่แล้ว CENEMATIC LIGHTS เราได้พูดถึงเรื่องประเภทของไฟที่ใช้ในกองถ่ายประเภทเบื้องต้นที่สามารถพบเห็นได้ทั่วๆไปแล้ว ในบทความนี้เราจะพูดถึงอุปกรณ์เสริมอื่นๆอีกที่มักถูกใช้ในกองถ่ายภาพยนต์หรือตามงานถ่าย Video ทั่วๆไป ที่จะมีลักษณะเฉพาะมากยิ่งขึ้น และลองไปดูกันว่าอุปกรณ์แต่ละประเภทมีหน้าที่แตกต่างกันอย่างไร ควรใช้เมื่อต้องการแสงแบบใด

ซึ่งทีมเซ็ตไฟหรือผู้กำกับมักจะมีเทคนิคหลายๆอย่างที่ใช้ในการสร้างสรรค์มุมแสงเพื่อให้เกิดแสงตามที่พวกเขาต้องการ และนอกไปจากนั้นยังใช้อุปกรณ์เสริมเช่น Softbox, ร่มบังแสง และ Beauty dishes เป็นอุปกรณ์เฉพาะที่ใช้ในงานถ่ายภาพศรีษะคนหรือถ่ายวิดีโอ Close up เฉพาะใบหน้า (สามารถดูรูปประกอบที่3) ที่เอาไปเติมเต็มแสงให้เกิดในลักษณะหรือมีทิศทางเป็นไปตามที่ต้องการมายิ่งขึ้น ซึ่งนอกจากอุปกรณ์เหล่านี้นั้น Scrims และ Flags ก็เป็นอุปกรณ์ที่นิยมใช้ในการเติมเต็มฉากต่างๆเช่นเดียวกัน เป็นอุปกรณืที่ใช้งานได้ไม่ยากใช้ได้ทั้งในสตูดิโอหรือฉากกลางแจ้งก็ได้

SCRIMS

มันเป็นตัวกรองแสงที่วางอยู่ระหว่างหลอดไฟกับตัววัตถุหรือบุคคลทำมาจากผ้าที่ทอมีความหน้าไม่เท่ากันแล้วแต่ความโปร่งแสง ทำหน้าที่กระจายแสงหรือลดแสงก็ทำได้ มีให้เรื่องใช้งานมากมายหลายรูปทรงและหลายขนาด ขึ้นอยู่กับการใช้งาน

Scrim มีทั้งที่เป็นลักษณะแบบทึบและแบบโปร่งแสง มีหน้าที่เพิ่มแสงที่จะมาตกกระทบยังตัววัตถุหรือบุคคลทั้งสองแบบแต่มีลักษณะการใช้งานที่ต่างกันแบบทึบกว่าจะให้แสงที่สว่างและสะท้อนน้อยกว่า

FLAGS

จะเป็นลักษณะที่กั้นแสงคล้ายๆกับ Scrim แต่เป็นสีดำทึบ มันมีหน้าที่กั้นแสงทั้งหมดจากหลอดไฟ

ซึ่งการเลือกใช้อุปกรณ์ปรับเพิ่ม-ลดแสงเหล่านี้นั้นขึ้นอยู่กับว่าคุณต้องการเพิ่มแสง ลดแสง บังแสง หรือกระจายแสง และนอกจากนี้ยังมี Scrim อีกประเภทคือ Wire Scrims หรือ Nets มักถูกใช้ปรับลดแสงจากแหล่งกำเนิแสงที่มีปริมาณมากเช่นไฟ HMIs หรือแสงจากดวงอาทิตย์ ซึ่งมันจะต่างจาก Scrims ทั่วไปตรงที่มีขนาดเส้นเน็ตที่เป็นวัสดุคล้ายลวดใหญ่กว่า

ภาพประกอบด้านล่างเป็นการยกตัวอย่างการถ่ายภาพเมื่อใช้ Scrims ที่แตกต่างกันซึ่งจะสังเกตุเห็นได้ว่าภาพซ้ายมือที่เป็นภาพใหญ่เป็นแสงธรรมชาติที่ตกกระทบกับตัวบุคคลโดยตรง และใช้ Scrim เข้ามาช่วยปรับลดแสงให้นุ่มนวลมากยิ่งขึ้น

BARN DOORS

อุปกรณ์ต่อไปคือ Barn Doors ที่อาจพบเห็นอยู่บ่อยๆ เป็นอุปกรณ์ที่ติดอยู่กับหน้าหลอดไฟที่ใช้ในการถ่ายทำ เป็นลักษณะเหมือนประตู 4 บ้านเปิดปิดได้เอาไว้บังแสงที่ออกมาจากหลอดเมื่อเราไม่ต้องการแสงที่มาเกินไปหรือต้องการเปลี่ยนทิศทางแสงเป็นไปในแบบที่ต้องการ

ซึ่ง Barn Doors นั้นมีมากมายหลายขนาดขึ้นอยู่กับขนาดของหลอดไฟและประเภทของหลอดด้วยเช่นเดียวกัน แต่ส่วนใหญ่มักจะซื้อคู่มากับตัวหลอดไฟเพราะจะมีความเฉพาะรุ่นที่ใส่ได้พอดี ซึ่งหน้าที่ของมันไม่สามารถปรับให้แสงมีความเข้มข้นน้อยลงหรือเพิ่มขึ้นได้แต่มันสามารถช่วยในการกระจายแสงไปยังที่ที่ต้องการ เปลี่ยนทิศทาง ขนาดแสงที่ออกมาได้ หรือในบางฉากที่ต้องการแสงที่แคบมากๆเพื่อสร้างอารมณ์ก็สามารถใช้ได้เช่นเดียวกัน

GELS FOR LIGHTING AND TRANSLUM DIFFUSION

เป็นทั้งอุปกรณ์และเทคนิคที่ใช้พลาสติกสีสันหรือกระดาษสีขาวมาบังไฟไว้เพื่อให้แสงที่เกิดขึ้นมาออกมาเป็นสีที่ต้องการ หรือมีความเข้มข้นแสงที่อยากได้ ซึ่ง Lighting gels นั้นเป็นแผ่นพลาสติกบาง สีโปร่งแสง มักถูกใช้ในการจัดแสงที่มีลักษณะสีสัน ใช้ตามงานเวทีบ่อยหรืองานแสดงละครเวที มีหน้าที่เป็นฟิลเตอร์เปลี่ยนสีของแสงที่ออกมาจากหลอดไฟเพื่อปรับโทน หรือสร้างอารมณ์ต่างๆภายในฉากนั้นๆ

Light Diffusers ทำหน้าที่ปรับแสงให้มีความนุ่มนวลมากยิ่งขึ้นเป็นพลาสติกคล้ายกับ lighting gels เช่นเดียวกัน ซึ่งมีลักษณะโปร่งใสหรือบางครั้งอาจเห็นการใช้ผ้าเพื่อบังคับความเข้มข้นของแสง

SHINY BOARDS

Shiny Boards เป็นอีกหนึ่งอุปกรณ์ที่ขาดไม่ได้เช่นเดียวกันกับอุปกรณ์ชิ้นอื่นๆ มันมีหน้าที่เดียวคือเพิ่มปริมาณแสงให้กระจายมากยิ่งขึ้น เติมเต็มแสงในจุดที่ที่หลอดไฟส่องไม่ถึง หรือใช้แทนหลอดไฟที่ให้ความสว่างมากเกินไปได้ ใช้งานได้ไม่ยากเพียงแค่ทำไปสะท้อนแสงในจุดที่แสงตกกระทบหรือวางไว้ในจุดที่ทำมุมตกกระทบกับตัววัตถุเพื่อควบคุมแสงอยู่ในจุดที่ต้องการก็ได้เช่นเดียวกัน

อุปกรณ์ทั้งหมดนี่เป็นเพียงส่วนหนึ่งที่เราได้รวบรวมมาให้ ซึ่งมีอุปกรณ์อีกหลากหลายประเภทที่ถูกใช้ตามกองถ่ายภาพยนต์หรือฉากที่ต้องการสร้างแสงที่ไม่เหมือนใครและสื่ออารมณ์ออกมาตามที่ผู้กำกับต้องการ การเลือกใช้อุปกรณ์ก็จะขึ้นอยู่กับความต้องการของผู้ใช้งานเองเป็นหลักแต่จริงๆแล้วการนำอุปกรณ์เหล่านี้มาประยุกต์ใช้กับลักษณะการใช้งานให้เหมาะสมกับงานนั้นๆจะทำให้เกิดงานที่มีประสิทธิภาพได้ด้วยเช่นเดียวกัน

Leave a Reply

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.