Amazon Fees ค่าธรรมเนียมที่อเมซอนเรียกเก็บ

สำหรับผู้ที่ต้องการขายสินค้าบนเว็บไซต์ขายออนไลน์ใหญ่ระดับโลกอย่าง Amazon นั้น ต้องทำความรู้จักค่าใช้จ่ายเพิ่มเติมนอกจากค่าต้นทุนสินค้า ค่าโลจิสติกส์จากประเทศไทยไปประเทศอเมริกา ซึ่งค่าใช้จ่ายดังกล่าวจะเป็นค่าใช้จ่ายที่ถูกเรียกเก็บจากการขายสินค้าบนเว็บไซต์ Amazon โดยจะประกอบไปด้วย 5 ส่วนใหญ่ ๆ อธิบายได้ในบทความนี้

**การขายบนเว็บไซต์บนเว็บไซต์ Amazon นั้นมีขั้นตอนและกระบวนการจำนวน ฉะนั้นหากต้องการสินค้าต้องศึกษาข้อมูล และค่าใช้จ่ายที่จะเกิดขึ้นอย่างดี

ค่าใช้จ่ายการขายสินค้าบน Amazon

ทำความรู้จักกับค่าใช้จ่ายการขายสินค้าบน Amazon.com

ค่าใช้จ่ายในการขายสินค้าบน Amazon นั้นขึ้นอยู่กับแผนการขาย หมวดหมู่สินค้า วิธีการจัดส่งและกระจายสินค้า รวมไปถึงตัวแปรอื่น ๆ เพิ่มเติม ซึ่งผู้ขายสามารถวางแผนค่าใช้จ่ายที่เหมาะกับธุรกิจและเป้าหมายของคุณได้

1.ค่าแผนกาารขาย (Selling plans)

จากเว็บไซต์ sell.amazon.com อธิบายว่า การเลือกแผนการขายนั้นขึ้นอยู่กับตัวผู้ขาย ว่าคุณจะจ่ายต่อการขายหรือจ่ายเป็นรายเดือนแบบคงที่

สำหรับการขายบน Amazon แผนการขายแบบบุคคลทั่วไปมีค่าใช้จ่าย $0.99 ต่อหน่วยสินค้าที่ขายได้ ส่วนแผนการขายแบบมืออาชีพมีค่าใช้จ่าย $39.99 ต่อเดือนไม่ว่าคุณจะขายสินค้ากี่หน่วยก็ตาม

2.ค่าคอมมิชชั่น Amazon (Category Referral Fees)

การขานสินค้าบน Amazon นั้น สำหรับทุกรายการสินค้าที่ขายใน Amazon ผู้ขายต้องจ่ายค่าคอมมิชชั่นเป็นเปอร์เซ็นของราคาทั้งหมด ซึ่งเปอร์เซ็นนี้จะรวมราคาสินค้า ค่าขนส่ง และค่าใช้จ่ายสินค้าเพิ่มเติม

**โดยการเก็บค่าคอมมิชชั่นเก็บเปอร์เซ็นแตกต่างกันไปตามหมวดสินค้า ตัวอย่างเช่น เครื่องแต่งกายและเครื่องประดับ (8%) เฟอร์นิเจอร์และของตกแต่ง (10%/15%) และอาหาร (8%/15%) เป็นต้น

อ่านเพิ่มได้ที่ > Category Referral Fees

3.ค่าจัดส่งและกระจายสินค้า (Fulfillment Fees)

ในกรณีที่ขายสินค้าบน Amazon จะถูกแบ่งค่าส่งเป็น 2 แบบตามประเภทการสต็อคของผู้ขาย(จัดส่งด้วยตัวเองหรือจัดส่งโดย Amazon) โดยค่าใช้จ่ายในส่วนนี้ประกอบไปด้วย ค่าใช้จ่ายการรับสินค้า การบรรจุหีบห่อ การจัดส่ง การบริการลูกค้า และการส่งคืนสินค้า ต่อ 1 หน่วยสินค้า โดยที่จะคิดราคาก็ต่อเมื่อผู้ขายได้รับออเดอร์จัดส่งสินค้าให้กับลูกค้า เรทราคาแปรผันตามขนาดและน้ำหนักของสินค้านั้น ๆ

*ในส่วนนี้จะพูดถึงการจัดส่งสินค้าโดย Amazon (FBA fulfillment fees)

**รู้จักการขาย > AMAZON FBA คืออะไร ?

ตารางแสดงตัวอย่างค่าธรรมเนียมการจัดการสินค้า โดยจะแบ่งแยกอีกเป็น สินค้าที่ไม่ใช่เครื่องแต่งกาย และสินค้าที่เป็นเครื่องแต่งกาย โดยทั้ง 2 อย่างนี้จะมีค่าใช้จ่ายที่ต่าง ๆ สามารถดูรายละเอีดยที่ > ค่าจัดส่งและกระจายสินค้า

ตัวอย่างค่าธรรมเนียมการจัดการสินค้า 

สำหรับผู้ขายที่ต้องการคำนวณค่าใช้จ่ายการจัดการสินค้าของ Amazon ด้วยตัวเอง สามารถเริ่มคำนวณที่เว็บไซต์ http://bit.ly/FBACalc

[ อ่านเพิ่มเติมการคำนวณค่า Amazon fulfillment > วิธีการดูราคาค่าขนส่งของ Amazon ด้วยตัวเอง ]

4.ค่าธรรมเนียมการจัดเก็บสินค้า FBA (FBA storage fees)

การเก็บสินค้าไปที่โกดังของทาง Amazon นั้นจะมีค่าธรรมเนียมการจัดเก็บสินค้าอยู่ โดย Amazon จะเรียกเก็บเงินสำหรับทุกพื้นที่หน่วยการจัดเก็บสินค้าของผู้ขายในคลังสินค้าของ Amazon ตามเดิอนปฏิทินและปริมาณสินค้า

*โดยทั่วไปจะเรียกเก็บรายเดือนระหว่างวันที่ 7 ถึงวันที่ 15 ของเดือนถัดไป

ค่าธรรมเนียมการจัดเก็บสินค้า FBA*
ค่าธรรมเนียมการจัดเก็บสินค้า FBA*

เพิ่มเติม > ค่าธรรมเนียมจะถูกเรียกเก็บตามหน่วยลูกบาศก์ฟุตในจำนวนเฉลี่ยรายวัน

5. ค่าใช้จ่ายอื่น ๆ

ค่าใช้จ่ายในหัวข้อนี้จะแตกต่างจาก 4 ข้อที่ผ่านมาคือ เป็นค่าใช้จ่ายที่ผู้ขายจะเป็นฝ่ายจัดการเลือกเอง หรือ งโปรแกรมบริการเสริมอื่น ๆ อาทิเชืนค่าโฆษณาสินค้าบน Amazon


การวางแผนจัดการค่าใช้จ่าย ต้องคำนวนตั้งแต่ต้นทุนสินค้ารวมไปจนถึงโลจิสติกส์ของคุณให้ดี  เพราะจะทำให้คุณเป็นผู้ขายบนเวปไซต์ amazon.com ได้อย่างมืออาชีพ

หากมองเป็นภาพรวม จะเห็นได้ว่า ค่าใช้จ่ายที่ต้องเสียส่วนใหญ่จะประกอบไปด้วยอะไรบ้าง

การลดต้นทุนค่าใช้จ่ายที่ง่ายที่สุดคือด้านโลจิสติกส์ สามารถเลือกส่งสินค้าทางเรือ เพราะสามารถส่งครั้งละได้ปริมาณมากและไม่จำกัดน้ำหนักเหมือนทางอากาศ

สนใจส่งสินค้าไปประเทศอเมริกาหรือโกดังอเมซอน สามารถติดต่อสอบถามข้อมูลของทางบริษัทเราได้ เราเชี่ยวชาญและยินดีให้ความช่วยเหลือคุณ 

โปรดติดต่อเราที่  www.facebook.com/goterrestrial หรือ LINE ID : @goterrestrial / Tel : 090 212 0234, 052 082 810

มองหาบทความเกี่ยวกับ Amazon ได้ที่ > Amazon Articles

Leave a Reply

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.