Wax Resist Techniques เทคนิคการกั้น ขี้ผึง ,ไข

Wax Resist Techniques เทคนิคการกั้น ขี้ผึง,ไข

ก่อนที่เราจะมารุ้จักกับ เทคนิคการใช้ ขี้ผึง,ไข ในการมาใช้งานกับเซรามิค อาจจะมาทำความรู้จักก่อนว่า มีสาร หรือ วัตถุดิบชนิดใดที่มีคุณสบบัติคล้ายๆกัน สามารถนำมาใช้ ทดแทน ในการทำงานเซรามิคได้ จากการศึกษาข้อมูล มีดังนี้

ไข,พาราฟิน ชนิด บดละเอียด
(รูปภาพถ่าย ที่สตูดิโอเซรามิค terrestrial )

-ยางพารา

ยาพารา สำเร็จรูปที่ใช้สำหรับ งานเซรามิค มักทำในสตูดิโอ ระดับมหาวิทยาลัย บรรจุตามขวด มีหลายขนาด ลักษณะจะเป็นสีขาว ทึบแสง ข้น ต้องเขย่าก่นอใช้งานเสมอ เมื่อต้องการให้เคลือบไม่ติดก้นชิ้นงาน หรือกั้นเคลือบให้สีที่แตกต่างกันโดยไม่ใช้การเพ้นสีที่ละสี จะใช้ น้ำยางพาราในการทากั้นสีนั้นๆ คล้ายกับการติด ฟิลม์ป้องกันสี ใช้วิธีการทา ลงบนบริเวณที่ต้องการ รอให้แห้งสักครุ่ จุมเคลือบสีที่ไม่ได้เว้นเสร้จ รอให้เคลือบแห้งสักหน่อย ดึงยางพาราที่เราทาไว้ออกได้ และ สามารถเพ้นหรือปล่อยวาง ได้ นอกจากการเพ้นสี ยางยาราง ยังช่วยทาบริเวณก้น ชิ้นงาน ถ้วยจาน ป้องกันการติดของเคลือบ แต่การใช้งานยางพาราต้องใช้เวลา ให้ยางพาราหลังทาเซ็ตแข้งตัว และขั้นตอนการทา ใช้เวลาค่อนข้างนาน การทาความหนาจะเท่ากันได้ยาก หาทาบางจนเกินไปเคลือบจะยังซึ้มและติดก้นอยุ่ และหลังทา ส่นมากต้องแกะ ยางพาราออก ก่อนเผา

ยางพาราที่สามารถใช้ทากันเคลือบได้
:ข้อมูลจากการสอบถามร้านค้า
(ที่มารูปภาพ :http://kentoncolor.lnwshop.com)

-พาราฟิน,PE.wax

สารสั่งเคราะห์ที่ใช้ในอุตสหกรรม เทียน เทียนไข อื่นๆ มีส่วนประกอบมาจาก ทั้งที่ พาราฟิน,PE.wax เป็นเบสของการใช้งาน ขึ้นอยู่กับสัดส่วนที่นำมาใช้ ว่าจะมีส่วนประกอบใดมากน้อย ซึ่งคุณสมบัตจะช่วยป้องกันเคลือบ น้ำสลิปต่างๆไม่ให้ติดก้นเคลือบหรือชิ้นงาน ทั้งใช้ในการทาก้นชิ้นงานคล้ายกับ การใช้ยางพารา แต่ไม่จำเป็นต้องลอกออกเพราะ จะติดกับชิ้นงานเมื่อน้ำไปเผาโดยความร้อนจะ เกิดเป็นควันสีขาวเพราะการเผาไหม้แบบไม่สมบูรณ์ และจะค่อยจางหายเมื่ออุณหภูมิสูงขึ้น

พาราฟินแบบก้อน
(รูปภาพถ่าย ที่สตูดิโอเซรามิค terrestrial )

-ไขถั่วเหลือง,ไขปาล์ม,ไขผึ้ง

ไขถั่วเหลือง,ไขปาล์ม,ไขผึ้ง เป็นไขที่ได้มาจากธรรมชาติ มีกลิ่นเฉพาะตัว มักนำมาทำเทียน หรือเครื่องหอมต่างๆ หรือสบู่ ที่มีกลิ่นหอม จากธรรมชาติ เป็นต้น แต่การใช้ในงานเซรามิค ต้องควบคุมปริมาณของส่วนผสม เนื่องจาก ไขที่ได้จาก ไขถั่วเหลือง,ไขปาล์ม,ไขผึ้ง มีลักษณะมัน เมื่อละลายแล้วจะจับตัวเป็นก้อนได้ย่กกว่าแข็งตัวช้า ซึ่งอาจจะใช้งานค่อนข้างยาก แต่ข้อดีคือ มีกลิ่นที่ไม่แรง หรือ กลิ่นอ่อนๆ ตามไขแต่ละชนิด

ไขถัวเหลือง แบบก้อน
(รูปภาพถ่าย ที่สตูดิโอเซรามิค terrestrial )
ไขผึ้ง
ที่มารูปภาพ: https://bigbeefarm.com

นอกจากนี้ยังมี Wax สำเร็จรูปที่ ที่มีการออกแบบ ให้ใช้ในรูปแบบของการทา แต่แห้งเร็วไม่เหนียว มาใช้ในงานเซรามิค ใช้ลักษณะคล้ายกันกับยางพาราแต่ไม่จำเป้นต้องลอกออกสามารถ เผาพร้อมกับงานเคลือบได้เลย และมีแบบที่ต้องลอกออกคล้ายยางพาราแต่ไม่เหนี่ยวและแห้งเร็ว เหมาะสำหรับสตูดิโอ และโรงงานขนาดเล็กจำนวนชิ้นงานไม่มาก เพราะราคา จะสูงหน่อย

Leave a Reply

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.