Customer Lifetime Value (CLV) คือ การคำนวณรายได้สุทธิที่ลูกค้าสร้างขึ้นในระยะเวลาทั้งหมดที่พวกเขาเป็นลูกค้าของคุณ นี่คือรายได้ที่ลูกค้าสร้างขึ้นตั้งแต่การซื้อครั้งแรกจนถึงการซื้อครั้งสุดท้าย จึงเป็นส่วนที่เป็นไปได้ของลูกค้าในการทำกำไรในกับบริษัทของคุณได้รับในช่วงเวลาที่ลูกค้ารายนี้ซื้อผลิตภัณฑ์หรือบริการของคุณ CLV เป็นสิ่งสำคัญในบริษัทเพราะรายได้กว่า 67% ในบริษัทส่วนใหญ่มากจากฐานลูกค้าเดิม
วิธีกาคำนวณ Customer Lifetime Value (CLV)

Customer Lifetime Value (CLV) = มูลค่าเฉลี่ยของการซื้อ x จำนวนครั้งที่ลูกค้าซื้อ(ปี) x ระยะเวลาเฉลี่ยของความสัมพันธ์กับลูกค้า (ปี)
ตัวอย่าง
ธุรกิจร้านเสื้อผ้าค้าปลีก มีลูกค้าประจำที่เข้ามาซื้อเสื้อ 1 ครั้ง/เดือน ตลอดทั้งปี ได้กำไรจากลูกค้าคนนี้ประมาณ 1,000 บาท/เดือน เป็นระเวลา 3 ปี
CLV = 1,000x12x3 = 36,000 บาท
ดังนั้น เราได้กำไรจากลูกค้าประจำคนนี้ตลอด 3 ปี คือ 36,000 บาท
จากการคำนวณ Customer Lifetime Value (CLV) เป็นตัวชี้วัดกำไรของลูกค้า เพื่อเป็นตัวช่วยในการตัดสินใจในการลงทุนต่อความสัมพันธ์ต่อลูกค้าที่ไม่ควรเกินจำนวนยอดจากการคำนวณข้างต้น

ประโยชน์ของ Customer Lifetime Value (CLV)
- สามารถคำนวณค่าใช้จ่ายการรักษาความสัมพันธ์ต่อลูกค้าได้
- สามารถสร้างกลยุทธ์จูงใจในการซื้อสินค้าหรือบริการที่อัพเกรดกว่าเดิม
- สามารถสร้างรางวัลกับลูกค้าที่มี Customer Loyalty
- การทำแคมเปญกับลูกค้าเฉพาะบุคลหรือบริษัทเฉพาะ
- สามารถรับฟัง Feedback จากลูกค้าเพื่อพัฒนากลยุทธ์ได้
- ช่วยวิเคราะห์กลุ่มลูกค้าที่ทำกำไรสูงสูดได้ให้กับบริษัท
- ช่วยให้เข้าใจพฤติกรรมของลูกค้าในการซื้อหรือใช้บริการ
Customer Lifetime Value (CLV) เป็นเครื่องมือในการสร้างกำไรให้กับธุรกิจในระยะยาว และยังสามารถเป็นเครื่องมือในการสร้างสัมพันธ์ต่อลูกค้าที่ดี ทำให้เราสามารถกำหนดทิศทางของกลยุทธ์ได้ดี และเป็นลดต้นทุนในการหาลูกค้าเพราะการหาลูกใหม่นั้นใช่ค่าใช้จ่ายที่สูงกว่า เช่น การโฆษณาเพื่อเพิ่มการดึงดูด แต่อาจจะไม่ได้ผลดีมากนักเมื่อเปรียบการรักษาลูกค้าเดิม