การเคลื่อนไหวของร่างกาย และการแสดงสีหน้า ใน Animation

การสร้างแอนิเมชั่น (Animation) ขึ้นมา จำเป็นต้องรู้จักการเคลื่อนไหวที่เป็นธรรมชาติ และการเคลื่อนไหวที่เกินจริงเพื่อสร้างความน่าสนใจให้กับแอนิเมชั่น อีกทั้งหัวใจหลักของแอนิเมชั่นตามหลัก 12 ประการการสร้างการ์ตูนของ Disney ข้อ 3 Staging (การจัดฉาก) ที่ต้องการสายตาชี้ไปที่ตัวละครหลัก ฉะนั้นการเคลื่อนไหวของตัวละคร จึงมีความสำคัญ

นอกจากนี้การออกแบบก็เป็นหัวใจหลักของการสร้างสรรค์แอนิเมชั่น เช่นการออกแบบตัวละคร ลักษณะตัวละคร บรรยากาศฉากหลัง ดังนั้นการออกแบบให้โดดเด่น น่าสนใจ มีความแปลกใหม่ จึงสำคัญเช่นกัน

บทความที่เกี่ยวข้อง :


การเคลื่อนไหวร่างกายของตัวละคร

cr. theverge.com

การเปลี่ยนแปลงเล็กน้อยในท่าทางของตัวละครหลัก ตำแหน่งของศีรษะและไหล่ และสิ่งที่มือของผู้อื่นทำมีผลต่อการแสดงออกเพื่อจุดประสงค์ทั้งหมด เช่นการวิ่งแบบเร็ว ที่แสดงถึงความเร่งรีบ ลักษณะของศรีษะที่ส่ายไปมาแสดงถึงการปฏิเสธ โดยการสร้างการเคลื่อนไหวของร่างกายตัวละครก็ต้องทราบการเคบลื่อนไหวของสรีระก่อน เพื่อให้ตัวละครเคลื่อนได้อย่างถูกต้อง


การแสดงสีหน้าของตัวละคร

คีย์สำคัญในการสื่อสารความรู้สึกต่าง ๆคือ การแสดงสีหน้า ทั้งคิ้ว ตา จมูก ปาก ต้องมีความสัมพันธ์กันทั้งหมด เพื่อให้แสดงออกมาในทางเดียวกัน และสิ่งที่ต้องให้ความสนใจอีกอย่างหรือการเปลี่ยนสีหน้า ที่หน้าอารมณ์หนึ่งไปอีกอารมณ์ควรมีความต่อเนื่องกัน

ในตัวละครเดียวจะประกอบไปด้วยหลายอารมณ์ ฉะนั้นเมื่อมีสิ่งที่กระทบต่ออารมณ์ของตัวละคร จำเป็นต้องมีช่วงเวลาที่ให้ตัวละคนประมวณผลก่อนเปลี่ยนอารมณ์อีกครั้ง


โปรแกรมอำนวยความสะดวก

อย่างที่ทราบกันว่าในปัจจุบันมีโปรแกรมมากมายที่อำนวยความสะดวกและทำให้การสมร้างแอนิเมชั่นมีความง่ายขึ้น โดยที่ไม่ได้ขยับไปที่ละเฟรม ช่วยประหยัดเวลาสำหรับผู้ที่ต้องการสร้างแอนิเมชั่นง่าย ๆ โดยไม่มีรายละเอียดชัดเจน

Adobe Character Animator เป็นโปรแกรมสร้างอวาตารเสมือนจริงที่เดิน พูดคุย และเลียนแบบการแสดงออกทางสีหน้าของได้แบบเรียลไทม์ “

สามารถสร้างการเคลื่อนไหวใบหน้า ศรีษะ หน้าแสดงอารมณ์ ด้วยการจดจำการเคลื่อนไหวของใบหน้า

ในโปรแกรมจะมีหุ่นตัวอย่างให้เลือก

สามารถปรับเปลี่ยนสีตัวละครได้

Character Animator จะติดตามขากรรไกร ตา หู และรูม่านตาของคุณ หากขยับหัวและหุ่นก็จะขยับตาม พูดใส่ไมค์แล้วหุ่นจะลิปซิงค์แบบเรียลไทม์หรือแม้แต่เลียนแบบเสียงที่บันทึกไว้

นอกจากจะมีการเคลื่อนไหวของหน้า สีหน้าต่าง ๆ ยังสามารถติดตาท่าทางการเคลื่อนของมนุษณ์ลงหุ่นได้

ติดตามการเคลื่อนไหวต่าง ๆ ด้วยกรติดแท็กตรงสะโพก ขา หัวเข่า และตำแหน่งร่างการอื่น ๆ

นอกจากนี้ยังสามารถติดตามการเคลื่อนไหวอื่น ๆ อาทิ ผม เครื่องประดับ และอื่น ๆ

ตัวอย่างการแสดท่าทางลงกับหุ่น
ตัวอย่างการแสดงสีหน้าให้ตัวละคร

การแสดงท่าทางการเคลื่อนไหวของตัวละครหลักหรือการแสดงสีหน้าเป็นหัวใจหลักของแอนิเมชั่น และการเคลื่อนไหวอย่างเป็นธรรมชาติ ซึ่งการสร้างสรรค์งานเหล่านี้ อาจมักต้องการโปรแกรมที่อำนวยความสะดวกเพื่อสร้างแอนิเมชั่นอย่างง่ายอย่าง Adobe Character Animator ที่จะช่วยให้งานออกมาเสร็จอย่างรวดเร็วและประหยัดเวลา

Leave a Reply

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.