การเคลื่อนไหวยานพาหนะใน Animation

การเคลื่อนไหวของยานพาหนะไม่ว่าจะเป็นจักรยาน รถยนต์ จักรยานยนต์ รถไฟ เรือ และเครื่องบิน ในแอนิเมชั่นนั้นเรามักพบทั้งในการ์ตูน สื่อการสอนหรือวิดีโอโฆษณา ดังนั้นการที่จะสร้างการเคลื่อนไหวยานพหนะออกมานั้นควรเข้าใจการเคลื่อนไหวโดยทั่วไปของสิ่งนั้นก่อนทั้ง ล้อ ตัวยานพาหนะ และอื่น ๆ ในบทความนี้จะพาทุกคนไปทำความรู้จักกับการเคลื่อนไหวรูปแบบต่าง ๆ ของยานพาหนะ

บทความที่เกี่ยวข้อง :


การเคลื่อนไหวของยานพาหนะ

ยานพาหนะสามารถแบ่งการเคลื่อนไหวได้ 2 ประเภทใหญ่ๆ คือ ยานพาหนะที่เคลื่อนที่บนพื้นที่มีล้อ เช่น เกวียน, จักรยาน ,รถยนต์ และรถไฟ และส่วนยานพาหนะที่ไม่ได้เคลื่อนที่บนพื้นมักถูกเรียกว่า craft เช่น watercraft, sailcraft, aircraft (อากาศยาน), hovercraft (ยานสะเทินน้ำสะเทินบก) spacecraft (ยานอวกาศ) scooter(ยานพาหนะสองวงล้อขนาดเล็ก)

การเคลื่อนไหวของรถยนต์หรือรถบรรทุก

การเคลื่อนไหวของรถบนท้องถนนนั้นจะมีเคลื่อนไหวอยู่ 2 ส่วนที่เห็นได้ชัดคือ ล้อ และ ตัวรถ ที่จะเคลื่อนไหวเมื่อเริ่มเคลื่อนตัวด้วยอัตราเร็วต่าง ๆ ล้อจะหมุน และตัวเคลื่อนจะขยับไปมาเล็กน้อย ฉะนั้นการเคลื่อนไหวทั้งสองอย่างนี้ให้ไปในทางเดียวกันจะทำให้ดูเป็นธรรมชาติและไม่แข็งกระด้าง แต่ในกรณีที่เป็นแอนิเมชั่นอย่างง่าย การเคลื่อนไหวเพียงล้อรถก็เพียงพอ

การเคลื่อนไหวของเครื่องบิน

เครื่องบินที่กล่าวถึงนั้นอาจเป็นเครื่องบินที่มีใบพัด หรือเครื่องบินโดยสาร หรือเครื่องบินไอพ่น โดยปกติแล้วเครื่องบินจะเคลื่อนไหวในแรวราบ หรือเป็นเส้นตรง แต่จะมีการโคลงตัว เอียงซ้ายขวา เพื่อลู่ไปกับลม

โดยส่วนใหญ่แล้วการทำแอนิเมชั่นมักเกิดขึ้นในโปรแกรม Adobe after effects


วิธีการทำแอนิเมชั่นการเคลื่อนไหวรถ

โดยปกติแล้วสามารถได้ทำในหลายโปรแกรมตั้งแต่ Adobe Photoshop Adobe Premiere pro Adobe after effects หรือแม้กระทั่ง Microsoft PowerPoint ก็สามารถทำได้เช่นกัน แต่การเคลื่อนไหวทั้งตัวรถอาจจะดูซับซ้อนจนเกินไป ฉะนั้นเราจะมาเริ่มที่การหมุนของล้อรถ

การเคลื่อนไหวของล้อ

ล้อเป็นอีกหนึ่งองค์ประกอบสำคัญของยานพาหนะ การที่ล้อหมุนตัวไปพร้อมกับการเคลื่อนไหวยานพาหนะจะทำให้ยานพาหนะนั้นเคลื่อนไหวอย่างสมจริงมากขึ้น

เมื่อรถหรือยานพาหนะที่เคลื่อนที่บนพื้นเดินไปข้างหน้า ล้อจะหมุนไปตามเข็มนาฬิกา แต่หากถอยหลัง ล้อจะหมุนทวนเข็มนาฬิกา

คำสั่งที่ใช้ใน Adobe after effects ที่ให้ล้อหมุน “Rotation”

คำสั่งในการทำให้ล้อหมุนมี 3 ขั้นตอน

เริ่มการต้องมีเลเยอร์ของล้อก่อน จากนั้นจะเลือกคำสั่ง Rotation และให้เมาส์ไปวางที่ keyframe ที่ 1 จากนั้นกดรูปนาฬหาเพื่อ point จุดไป จากนั้นขยับไป keyframe ที่ 10

คำสั่งที่ใช้ใน Adobe after effects ที่ให้ล้อหมุน “Spin”

การทำแอนิเมชั่นล้อหมุนใน PowerPoint

การเคลื่อนไหวของเครื่องบิน

ในส่วนนี้ขอแบ่งออกเป็น 2 ส่วนคือ การเคลื่อนที่ตามแนวเส้น (อาจใช้ในกรณีการโชว์เส้นทางเดินทาง) และ โชว์การเคลื่อนไหวของตัวเคลื่อนบิน ซึ่ง 2 อย่างนี้จะมีรายละเอียดการทำที่

การเคลื่อนที่ตามแนวเส้น

ประกอบไปด้วยเครื่องบิน และ แนวเส้น

ในส่วนตัวนี้จะสร้างขึ้นโดยการวาดเส้นขึ้นมาและให้ตัววัตถุหรือเครื่องบิน เคลื่อนที่ตามแนวเส้น

โดยขั้นตอนการสร้างแอนิเมชั่นนี้จะเริ่มที่นาทีที่

โชว์การเคลื่อนไหวของตัวเคลื่อนบิน

แอนิเมชั่นในลักษณะแบบนี้จะใช้เวลานานและการขยับเฟรมที่ค่อนข้างซับซ้อน เพื่อขยับให้เห็นมิติต่างของของเครื่องบิน

ตัวอย่างเฟรมการขยับในแอนิเมชั่นนี้

อย่างที่เคยเกริ่นไปในทุกบทความที่เกี่ยวข้องกับแอนิเมชั่นว่าหลักการสำคัญของการออกแบบหรือการสร้างแอนิเมชั่นขึ้นมานั้นคือการเข้าใจการเคลื่อนไหวของวัตถุต่าง ๆ การหมุนตัว การขยับ การเอียงซ้าย หรือ ขวา เพื่อให้สามารถสร้างแอนิเมชั่นที่ออกมาสมจริงได้ง่ายขึ้น

Leave a Reply

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.